HÃY TỈNH THỨC

Thứ Bảy, 15 tháng 3, 2014


ĐIỀU KÌ DIỆU CỦA TÂM HỒN



Càng biết sống cuộc sống của mình, càng ngày người ta càng nghiệm ra những điều rất linh thiêng và mới mẻ trong chính tâm hồn mình. Chính những cảm nghiệm này giúp cho người ta càng trở nên bình lặng hơn trước những công việc và con người. Qua đó, người ta càng cảm thấy tính chất phù vân của mọi sự, nhận chân ra những giá trị sâu thẳm của cuộc đời mình, tình cảm và mọi thứ bên ngoài phải chăng chỉ còn là những điều phụ thuộc. Vì thế đối với những người có đời sống nội tâm sâu lắng, nhiều khi họ chẳng còn biết vui hay buồn, chẳng còn mơ ước thành công hay tốt đẹp bề ngoài, họ cứ để cuộc sống trôi qua như NÓ LÀ: không hối tiếc, không buồn thương, không cầu mong gì hết. Điều quan trọng đối với họ hằng ngày là làm những điều mình phải làm, sống những điều mình phải sống trong niềm cậy trông và phó thác, chỉ mong sao mọi sự được diễn biến và hòa nhập vào hoạch định tình yêu của Chúa, để rồi từ đó làm nên ý nghĩa và giá trị linh thiêng của cuộc đời họ.
 Vì thế con người của Chân Lý là con người luôn mang một nỗi thao thức và trăn trở duy nhất là hòa nhịp vào SỰ SỐNG rất thiêng liêng trong tâm hồn mình, và tha thiết được chìm sâu trong sự sống đó. Đó là vùng sâu thẳm cuốn hút tâm trí  con người khi họ tha thiết xây dựng cuộc đời mình dựa trên những giá trị tinh thần.
Không phải chờ tới một lúc nào đó người ta mới cảm thấy rằng: Đã hết rồi một thời tuổi trẻ với bao nhiêu ước vọng và tình yêu sôi nổi. Cũng đã hết rồi với những toan tính sự nghiệp tương lai, với những công trình rộng lớn-“Phù vân đấy thôi, hư vô một màu”. Tất cả đều là giả tạo do mình làm nên và muốn làm nên. Thật sự những ai biết lắng nghe tâm hồn mình thì đều sớm cảm nhận rằng: Chỉ có một cuộc sống đích thực là trở nên chính mình trong chương trình tình yêu của THIÊN CHÚA, ĐẤNG đã khởi đầu và đang xúc tiến hoàn thành công trình của Ngài. Và vì là công trình của Ngài nên cứ để cho Ngài thực hiện. Đó là chân lí và là chìa khóa vạn năng mở ra sự BÌNH AN sâu thẳm cho tâm hồn dù rằng hằng ngày vẫn đầy ắp những sự việc đa đoan giữa cuộc đời, nhưng người ta không còn phải lo lắng và sợ sệt cho bản thân mình nữa, vì họ nhận biết rằng tất cả mọi cái trong cuộc đời này không thuộc về mình, nên mình cũng không thuộc về nó.
Cuộc sống cao vượt mời gọi ta hãy tự nhủ mình: Hãy suy nghĩ như mình sắp chết, nhưng hãy hành động như mình bất tử. Đó là trạng thái ung dung, thanh thản, an nhiên tự tại để đón nhận cái định mệnh tạm thời

và thể hiện cái cùng đích vĩnh viễn của mình. Khi sống trong một tinh thần tự do giữa mọi công việc, nghĩa là không còn mang nặng những kỳ vọng, không còn dính bén vào những tình cảm thấp kém, không còn phụ thuộc vào những đánh giá bề ngoài, thì quả thực người ta cảm thấy một trạng thái thanh thản, an nhiên lạ lung, như bước vào một thế giới mới vậy. Đây không phải là cảm giác phút chốc như những niềm vui khác trong đời, nhưng là niềm vui tinh thần rất lắng đọng, sâu xa và bền vững. Cảm nhận niềm vui thâm sâu này người ta sẽ không còn ham muốn những niềm vui nhỏ nhen khác.
Đây là một kinh nghiệm sống hiện thực chứ không phải chỉ là giấc mơ đẹp. Đó là hoa trái ân sủng bình thường của những ai chăm chú bước theo Đức Kito và lắng nghe tiến Ngài trong sâu thẳm của tâm hồn mình. Tất cả đều nằm trong khả năng bình thường của mọi con người, nhưng rất tiếc khi xa rời Đức Kito trong cuộc sống đời thường thì người ta chỉ còn sống với những niềm vui tạm bợ.
Vì thế đối với Chúa, tâm hồn cứ phải như đứa bé nép mình vào long mẹ: Vì yêu thương của lòng Mẹ sẽ sưởi ấm trái tim con, bầu sữa mẹ sẽ nuôi con lhôn lớn, vòng tay mẹ là sự chở che con tháng ngày, tâm tư của mẹ sẽ làm nên tấm lòng con, thái độ của mẹ sẽ thấm nhuần tâm trí con, ánh mắt của mẹ sẽ cho con sự hiền lành, khôn ngoan, và cuối cùng toàn thể cuộc sống của mẹ làm nên cuộc sống của con. Chính Đức Kito thấm nhuần đời sống ta như vậy trong sự khát khao đổi mới từng ngày của chính mình.
Đây không phải là lối diễn tả thơ mộng, nhưng là một diễn biến sống động, là kinh nghiệm và đúng hơn là một chứng nghiệm của tâm hồn khi chìm sâu trong Đức Kito qua đời sống hằng ngày. Đó cũng là tâm thế chân thật của những ai biết đón nhận Đức Kito là tất cả của đời mình; dám chịu những mất mát, thiệt thòi tạm bợ khác và dám coi mọi sự như RƠM RÁC.

Chia sẻ tâm tình
Linh mục Thái Nguyên


      



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nhận xét và trả lời ngay dưới bài đăng