HÃY TỈNH THỨC

Thứ Hai, 6 tháng 5, 2013


             
HAI BỘ MẶT-MỘT CON NGƯỜI

      Có một họa sĩ muốn tạo ra một bứa tranh thực sự tuyệt vời có thể tỏa ra sự thiêng liêng, một bức tranh về một gương mặt có ánh mắt tỏa ra sự bình yên vô hạn. Anh lên đường để tìm kiếm một người nào đó có gương mặt vượt ra khỏi giới hạn của đời sống này, một cái gì đó siêu việt.

Anh lang thang khắp đất nước, hết làng này đến làng nọ, hết cánh rừng này đến cánh rừng khác nhắm tìm một người như thế. Cuối cùng anh gặp một người chăn cừu trên núi có sự ngây thơ trong trắng trong đôi mắt sáng và gương mặt thanh tú với nét siêu linh. Chỉ cần liếc nhìn anh cũng đủ để tin rằng Thượng đế tiềm ẩn nơi nhân loại.

Người họa sĩ vẽ một bức họa về người chăn cừu trẻ tuổi này. Hàng triệu bản sao của bức họa này đã được bán sạch, thậm chí ngay cả ở những chốn xa xôi. Mọi người cảm thấy hạnh phúc khi có thể ngắm bức họa này hàng ngày.

Hai mươi năm sau, người họa sĩ đã già, một ý tưởng khác chợt nảy ra trong tâm trí ông. Theo kinh nghiệm sống của ông, nhân loại không hoàn toàn ngoan đạo; ma quỷ vẫn tồn tại trong họ. Ý tưởng này làm nảy sinh dự định vẽ một bức tranh nhằm phản ánh hình ảnh ma qủy trong con người. Hai bức họa này, ông nghĩ, sẽ bù trừ cho nhau, đại diện cho toàn nhân loại.

Ở tuổi già, ông lại lên đường tìm kiếm. Lần này ông muốn tìm một người có “khuôn mặt” ma quỷ. Ông đến các khu nhà ổ chuột, các quán rượu, các nhà thương điên. Người này cần phải có ngọn lửa của địa ngục; gương mặt của anh ta phải thể hiện được nét tàn bạo, xấu xí. Ông tìm kiếm hình ảnh của tội lỗi. Trước đây ông đã vẽ nên hình ảnh về sự hóa thân của loài quỷ dữ.

Sau khi tìm kiếm thật lâu, cuối cùng ông tìm được một tù nhân. Người tù này phạm bảy tội giết người và bị kết án treo cổ trong vài ngày tới. Ngọn lửa địa ngục đang bùng cháy trong mắt hắn; hắn trong giống như hiện thân của tội ác. Gương mặt của hắn là gương mặt xấu xí nhất mà bạn có thể hình dung ra. Người họa sĩ bắt đầu vẽ hắn.

Khi ông hoàn tất bức họa, ông mang bức họa trước đây ra đặt bên cạnh để đối chiếu. Nhìn từ góc độ nghệ thuật thì thật khó có thể xác định được bức họa nào tốt hơn bức họa nào; cả hai đều là kiệt tác. Người họa sĩ đứng đó, mắt nhìn trừng trừng vào hai bức họa. Chợt ông nghe thấy tiếng khóc thút thít. Ông quay lại và trông thấy người tù bị xiềng xích đang khóc nức nở. Người họa sĩ vô cùng bối rối. Ông hỏi:

“Này chàng trai, tại sao anh lại khóc? Hai bức tranh này khiến anh buồn sao?”

Người tù đáp:

“Tôi vẫn luôn cố gắng che đậy một điều trước mặt ông, nhưng hôm nay tôi không thể giấu diếm được nữa. Bức họa thứ nhất cũng là bức họa về tôi. Cả hai bức tranh này đều vẽ khuôn mặt của tôi. Tôi chính là người chăn cừu mà ông đã gặp cách đây hai mươi năm trên ngọn đồi kia. Tôi khóc vì sự suy vong của mình trong suốt hai mươi năm qua. Tôi đã rơi xuống địa ngục, từ thiên đàng xuống địa ngục.” 
( Sưu  tầm )  

Một con người-Hai mặt  


15 nhận xét:

  1. NT rất thích câu chuyện này, và đã đọc rất nhiều lần...
    Và càng tin vào cái câu "Tướng từ tâm sinh"
    Có phải vậy không anh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, bộ mặt cả ta là do chính ta tạo nên : Do TÂM TƯ, TÌNH CẢM, Ý CHÍ, TƯ DUY, TƯ TƯỞNG... tong ta tạo nên.

      Xóa
  2. Đúng là không thể tưởng????? Sao lại có thể biến đổi tàn bạo như thế chứ??? ĐỌc xong cảm thấy lạnh buốt đấy NNT ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có điều nào mà không thể xảy ra trên cuộc đời này hả BN ???

      Xóa
  3. Hai mặt của con người, đáng sợ thật, chúc bạn ngày mới an vui nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu chúng ta THÀNH THẬT với chính mình chắc cũng sẽ thấy CÁI MẶT PHÍA BÊN KIA của mình đấy!!!

      Xóa
  4. Trong mỗi con người ai cũng có cái thiện và cái ác tồn tại song song, chỉ cách nhau một vạch ranh giới rất nhỏ, chỉ cần ý chí ta kg kiên định thì cái ác sẽ chiến thắng cái thiện thôi, đúng kg anh, hai mặt của một con người là vậy, vì thế mỗi ngày ta đều phải suy ngẫm lại những gì đã xảy ra, hôm qua , hôm nay, và chuyển đổi cho ngày mai được tốt hơn, hoàn thiện hơn, trong cuộc sống vốn rất nhiều nghiệt ngã này, giữ được thăng bằng trong tâm hồn quả kg dễ chút nào,có đôi khi em cũng phải rất cố gắng để tự chiến thắng bản ngã của mình anh ạ, câu chuyện em đọc từ rất lâu, giờ đọc lại vẫn thấy thấm, cái đạo lý làm người trong cõi ta bà này thật khó... , anh thì sao? có cảm thấy dễ dàng chiến thắng cái ác trong tâm mình kg? chia xẽ với em vài kinh nghiệm đi, chúc sức khỏe vá nhiều may mắn nha anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hai mặt trong một con người là THỰC TẾ tất yếu trong mỗi chúng ta.Khi mà còn chọn lựa mặt này, bỏ mặt kia là còn củng cố cái bản ngã, cho dù sự lựa chọn ấy là THIỆN.
      Kimle thử nghĩ xem những việc làm sau,việc làm nào dễ?
      1/chọn 1 trong 2 mặt để rồi HÀNH ĐỘNG theo NÓ ĐỂ CÁI TÔI được thỏa mãn, bành trướng và được ca ngợi.
      2/ Chấp nhận 2 mặt như một THỰC TẾ TẤT YẾU và ta KHÔNG chọn MẶT NÀO CẢ để KHÔNG LÀM gì cả.
      Theo kinh nghiệm của NNT thì điều thứ hai dễ hơn. Bởi cái nhu cầu của NNT là không cần HOÀN THIỆN cái bản ngã. Kimle xem thử mình có NHU CẦU nào?
      Tuy nhiên KHÔNG LÀM GÌ CẢ cũng là cái BẪY SẬP cho những ai chưa thấy ra cái SỰ THẬT của cuộc sống!

      Xóa
    2. Thật ra chọn 1 hay 2 theo em đều không quan trọng nếu ta điều ta làm kết quả sẽ thế nào, chấp nhận thực tế tất yếu và lại chờ đợi một điều gì đó mơ hồ xảy ra sao bằng ta tự làm thay đổi cụ diện, chỉ biết là có cơ hội thì ta có thể đạt được điều ta mong ước, nhưng quan trọng là điều đó kg làm thay đổi bản chất của chính mình, kg tôn cái tôi của mình mà dè bẹp người khác.
      Thực tế có đôi khi mọi thứ đếu kg theo một qui luật nào cả, chọn 1 hay chọn 2 đều tùy thuộc vào sự việc , khách quan, chủ quan hay những yếu tố bên cạnh khác, nuôi dưỡng cái thiện trong tâm thì tức khắc những hành động sẽ được thể hiện một bản chất ôn hòa hơn, dịu dàng hơn, hy vọng sẽ đạt được mục đích một cách thật ý nghĩa.. vài lời chia xẻ với anh, chỉ là những nhận thức rất đơn giản đối với một sự việc đơn giản, người ta hay nói, thiên thời, địa lợi, nhân hòa là vậy, nhiều khi cái ta làm cũng chẳng có kết quả như ý được, em muốn diễn đạt nhiều hơn, nhưng quả thật kg thể nói ra hết được cái ý của mình, chúc anh vui

      Xóa
  5. Nhận thức và thực tại,tương phản và dung thông,lưỡng phân và bất nhị...Những cặp phạm trù có tính mô phỏng.Mà con người vẫn luôn mãi rơi vào nhị biên,để tự buộc ràng đến chao đảo chưa thôi...Lâu nay vẫn khỏe chứ anh?Thường an lạc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chọn một trong hai để hành động và KHÔNG CHỌN KHÔNG BỎ, cái nào dễ hơn hả Quỳnh???

      Xóa
  6. Sang thăm bạn, không ai có thể chối bỏ mặt trái của cuộc đời bạn ạ,chúc bạn ngày mới bình yên và hạnh phúc nhé,.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, không ai có thể chối bỏ mặt trái của cuộc đời,nhưng mặt trái của chính mình thì lại chẳng ai công nhận!!!

      Xóa
  7. Ghé vào thăm bạn, chúc bạn ngày mới bình yên

    Trả lờiXóa
  8. Em cũng thấy và đồng tính với mọi người ! Hai mặt con người thật đáng sợ

    Chúc anh đầu tuần vui vẻ nhé !

    Trả lờiXóa

Nhận xét và trả lời ngay dưới bài đăng