HAI KHUÔN MẶT TRÊN MỘT CON
NGƯỜI
Có một họa sĩ muốn tạo ra một
bứa tranh thực sự tuyệt vời có thể tỏa ra sự thiêng liêng, một bức tranh về một
gương mặt có ánh mắt tỏa ra sự bình yên vô hạn. Anh lên đường để tìm kiếm một
người nào đó có gương mặt vượt ra khỏi giới hạn của đời sống này, một cái gì đó
siêu việt.
Anh lang thang khắp đất nước,
hết làng này đến làng nọ, hết cánh rừng này đến cánh rừng khác nhắm tìm một
người như thế. Cuối cùng anh gặp một người chăn cừu trên núi có sự ngây thơ
trong trắng trong đôi mắt sáng và gương mặt thanh tú với nét siêu linh. Chỉ cần
liếc nhìn anh cũng đủ để tin rằng Thượng đế tiềm ẩn nơi nhân loại.
Người họa sĩ vẽ một bức họa
về người chăn cừu trẻ tuổi này. Hàng triệu bản sao của bức họa này đã được bán
sạch, thậm chí ngay cả ở những chốn xa xôi. Mọi người cảm thấy hạnh phúc khi có
thể ngắm bức họa này hàng ngày.
Hai mươi năm sau, người họa
sĩ đã già, một ý tưởng khác chợt nảy ra trong tâm trí ông. Theo kinh nghiệm
sống của ông, nhân loại không hoàn toàn ngoan đạo; ma quỷ vẫn tồn tại trong họ.
Ý tưởng này làm nảy sinh dự định vẽ một bức tranh nhằm phản ánh hình ảnh ma qủy
trong con người. Hai bức họa này, ông nghĩ, sẽ bù trừ cho nhau, đại diện cho
toàn nhân loại.
Ở tuổi già, ông lại lên đường
tìm kiếm. Lần này ông muốn tìm một người có “khuôn mặt” ma quỷ. Ông đến các khu
nhà ổ chuột, các quán rượu, các nhà thương điên. Người này cần phải có ngọn lửa
của địa ngục; gương mặt của anh ta phải thể hiện được nét tàn bạo, xấu xí. Ông
tìm kiếm hình ảnh của tội lỗi. Trước đây ông đã vẽ nên hình ảnh về sự hóa thân của
loài quỷ dữ.
Sau khi tìm kiếm thật lâu,
cuối cùng ông tìm được một tù nhân. Người tù này phạm bảy tội giết người và bị
kết án treo cổ trong vài ngày tới. Ngọn lửa địa ngục đang bùng cháy trong mắt
hắn; hắn trong giống như hiện thân của tội ác. Gương mặt của hắn là gương mặt
xấu xí nhất mà bạn có thể hình dung ra. Người họa sĩ bắt đầu vẽ hắn.
Khi ông hoàn tất bức họa, ông
mang bức họa trước đây ra đặt bên cạnh để đối chiếu. Nhìn từ góc độ nghệ thuật
thì thật khó có thể xác định được bức họa nào tốt hơn bức họa nào; cả hai đều
là kiệt tác. Người họa sĩ đứng đó, mắt nhìn trừng trừng vào hai bức họa. Chợt
ông nghe thấy tiếng khóc thút thít. Ông quay lại và trông thấy người tù bị
xiềng xích đang khóc nức nở. Người họa sĩ vô cùng bối rối. Ông hỏi:
“Này chàng trai, tại sao anh
lại khóc? Hai bức tranh này khiến anh buồn sao?”
Người tù đáp:
“Tôi vẫn luôn cố gắng che đậy
một điều trước mặt ông, nhưng hôm nay tôi không thể giấu diếm được nữa. Bức họa
thứ nhất cũng là bức họa về tôi. Cả hai bức tranh này đều vẽ khuôn mặt của tôi.
Tôi chính là người chăn cừu mà ông đã gặp cách đây hai mươi năm trên ngọn đồi
kia. Tôi khóc vì sự suy vong của mình trong suốt hai mươi năm qua. Tôi đã rơi
xuống địa ngục, từ thiên đàng xuống địa ngục.”
( SƯU TẦM)
Cảm ơn các bạn đã đến thăm nhà! hihi....
Trả lờiXóaCái thiện và cái ác luôn thường trực trong mỗi con người. Thế mới có đấu tranh phải không Lão?
Cám ơn người bạn mới đã tới chơi.
Trả lờiXóaĐúng trong một con người có cả cái ác và cái thiện .Cho nên tự rèn mình để phát huy cái thiện , trừ bỏ cái ác là quan trong của con người bạn à.
Red chúc lão chủ nhật an vui bên gđ ạ!
Trả lờiXóaĐúng là người nguyên thủy. thích tìm cái gì nguyên thủy...
Trả lờiXóahiiiiii .......... lấy tên NGƯỜI NGUYÊN THỦY ... chắc hẳn là thích đồ cổ lắm nhỉ!..........
Trả lờiXóaTHEO CHÂN QUA THĂM BẠN CHÚC BẠN LUÔN VUI & BÌNH AN NHÉ!.....
Người Nguyên Thủy có biết mặc áo quần chưa ?
Trả lờiXóa